Nhược thị một bên mắt có chữa được không? Chữa như thế nào?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Nhược thị một bên mắt là tình trạng một mắt có thị lực kém hơn mắt còn lại và không đạt thị lực tối đa. Vậy nhược thị một bên mắt có chữa được không? Dấu hiệu của nhược thị là gì? Cùng khám phá qua bài viết sau! 

Nhược thị một bên mắt là gì?

Nhược thị một bên mắt là tình trạng trong đó một bên mắt có khả năng nhìn kém hơn so với bên mắt còn lại và không đạt được thị lực tối đa, mặc dù không có bất kỳ tổn thương vật lý nào xảy ra ở mắt.

Nhược thị một bên mắt có thể xuất phát từ các vấn đề liên quan đến tật khúc xạ cũng như những rối loạn khác của mắt. Dưới đây là một số nguyên nhân có thể dẫn đến tình trạng nhược thị một bên mắt:

  • Lác mắt: Lác mắt là hiện tượng khi một mắt nhìn thẳng về phía trước, trong khi mắt còn lại có thể bị lệch vào trong, ra ngoài, lên trên hoặc xuống dưới. Để hạn chế hiện tượng nhìn đôi, bộ não của trẻ có khả năng lựa chọn việc không tiếp nhận hình ảnh từ mắt không hướng thẳng. Tuy nhiên, điều này có thể dẫn đến sự phát triển thị giác không bình thường.
  • Tật khúc xạ: Mắt của trẻ có thể có hai mức độ mắc tật khúc xạ khác nhau  Mắt bị tật khúc xạ nặng hơn có thể nhìn thấy mờ hơn so với mắt còn lại khiến cho não bộ không nhận được tín hiệu, lâu dần não bộ sẽ chỉ tiếp nhận hình ảnh từ bên mắt tốt hơn, do đó có thể xảy ra tình trạng nhược thị ở mắt có tật khúc xạ cao hơn. 
  • Mất thị lực: Một số trẻ em được sinh ra với các bệnh lý dẫn đến tình trạng đục các cấu trúc trong suốt như giác mạc, thủy tinh thể, dịch kính hoặc sụp mi. Tình trạng này gây trở ngại cho sự phát triển của thị giác.
Khám tình trạng nhược thị một bên mắt ở trẻ

Khám tình trạng nhược thị một bên mắt ở trẻ

Dấu hiệu nhược thị một mắt

Không phải tất cả các dấu hiệu đều dễ nhận biết và có thể quan sát bằng mắt thường nếu không chú ý kỹ lưỡng. Phát hiện sớm và tăng cường hiệu quả trong việc điều trị tình trạng nhược thị một bên mắt có thể thông qua việc nắm bắt các triệu chứng:

  • Nhìn mờ
  • Lác/lé hoặc nhắm một mắt
  • Nghiêng đầu
  • Thường xuyên nheo, nháy và dụi mắt
  • Khó khăn trong học tập, đọc và viết
  • Giảm kĩ năng vận động
  • Giảm tập trung 
  • Giảm khả năng nhận biết chiều sâu không gian 

Nhược thị một bên mắt có chữa được không?

Nhược thị một bên mắt có khả năng được chữa trị hoàn toàn nếu được phát hiện và điều trị kịp thời. Việc tuân thủ đúng phác đồ điều trị của bác sĩ và kiên trì thực hiện là rất cần thiết. 

Để điều trị tình trạng nhược thị, bác sĩ cần thực hiện các khám nghiệm nhằm xác định nguyên nhân gây ra, ví dụ như đục thủy tinh thể, cận thị, viễn thị, và các yếu tố khác. Sau khi xác định được nguyên nhân, bác sĩ sẽ lập phác đồ điều trị và phối hợp chặt chẽ với gia đình để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất.

Trong một số tình huống, các bác sĩ có thể quyết định thực hiện phẫu thuật nhằm loại bỏ những nguyên nhân gây ra tình trạng nhược thị do mất thị lực, ví dụ như: đục giác mạc, loét giác mạc, đục thủy tinh thể và sụp mí. Sau đó, quá trình điều trị nhược thị ở một bên mắt thường được phân chia thành nhiều giai đoạn, mỗi giai đoạn sẽ tập trung vào một mục tiêu nhất định.

Giai đoạn 1: Chỉnh quang

  • Mục tiêu: Truyền tải hình ảnh rõ đến giác mạc.
  • Phương pháp: Đeo kính phù hợp để có thị lực tốt. Có thể áp dụng nhiều loại kính khác nhau như kính gọng, kính tiếp xúc hoặc kính nội nhãn để điều trị các tật khúc xạ ở trẻ.

Giai đoạn 2: Sử dụng các hình thức gia phạt, kích thích thị giác

  • Mục tiêu: Khuyến khích mắt yếu hoạt động nhiều hơn nhằm nâng cao khả năng nhìn.
  • Phương pháp: Mắt không bị suy giảm sẽ được làm mờ tầm nhìn. Trong thời gian điều trị, trẻ cần được kích thích thị giác của mắt nhược thị thông qua các bài tập hoặc các hoạt động kích thích thị giác.

Giai đoạn 3: Chỉnh lác

  • Mục tiêu: Điều chỉnh sự không đồng nhất của hai mắt nhằm đảm bảo hình ảnh được chiếu đúng vào vị trí trên võng mạc.
  • Phương pháp: Thông qua các bài tập về thị giác, sử dụng lăng kính và thực hiện phẫu thuật. Các giai đoạn 2 và 3 có thể được điều chỉnh linh hoạt, thay đổi vị trí trong một số tình huống nhất định.

Giai đoạn 4: Cải thiện khả năng nhìn của cả hai mắt

  • Mục tiêu: Đạt được sự đồng bộ hoàn hảo giữa hai mắt, nhằm đảm bảo hình ảnh rõ ràng và không bị nhòe.
  • Phương pháp: Trẻ em sẽ được tiến hành kiểm tra và nhận các bài tập thị giác cho cả hai mắt với mục đích phục hồi các vấn đề liên quan đến thị lực. Chức năng thị giác của bệnh sẽ tương đương với sự phát triển mắt ở người bình thường.
Nhược thị liệu có điều trị được không

Nhược thị liệu có điều trị được không

Nên đeo kính gì nếu mắt nhược thị một bên?

Việc lựa chọn kính phù hợp cho người bị nhược thị một bên mắt đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ điều trị và nâng cao khả năng nhìn. Kính phù hợp nhất cho những người mắc chứng nhược thị một bên sẽ được xác định dựa trên nguyên nhân gây ra tình trạng này và kế hoạch điều trị do bác sĩ chỉ định. 

  • Kính gọng : Bác sĩ sẽ đề xuất loại kính thích hợp để nâng cao khả năng nhìn của bạn nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về khúc xạ.
  • Kính áp tròng: Kính áp tròng có thể được sử dụng để điều chỉnh các tật khúc xạ, hoặc trong trường hợp chênh lệch tật khúc xạ giữa 2 mắt và cũng có thể giúp bảo vệ mắt trong một số tình huống nhất định.
  • Kính đặc biệt: Trong những tình huống đặc biệt, bác sĩ có thể khuyến nghị sử dụng các loại kính chuyên biệt như lăng kính để điều chỉnh vấn đề lác/lé hoặc kính che một phần nhằm kích thích hoạt động của mắt yếu.

Đặt lịch khám trực tiếp với các bác sĩ vivision để hiểu hơn về nhược thị một bên mắt,  mắt nhược thị là gì và nhược thị có chữa được không.

Lời khuyên

Nhược thị ở một bên mắt cần được phát hiện và điều trị kịp thời để ngăn ngừa tình trạng này phát triển thành nhược thị ở cả hai mắt. Đặc biệt đối với trẻ em, tình trạng nhược thị ở một bên mắt thường khó nhận biết hơn, do trẻ vẫn có thể sử dụng mắt còn lại một cách bình thường. Vì vậy, phụ huynh nên chú ý đến sức khỏe mắt của trẻ, đưa trẻ đi khám mắt định kỳ hoặc ngay khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

dấu hiệu của nhược thị

nhược thị một bên mắt