Nhược thị có mổ mắt được không? Mổ nhược thị có đắt không?

Bài viết được thẩm định bởi Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý

vào ngày 29/04/2024

Nhiều người thắc mắc liệu nhược thị có mổ mắt được không và chi phí cho quá trình này là bao nhiêu. Nhược thị là một tình trạng suy giảm thị lực phổ biến, thường gặp ở trẻ em. Bài viết dưới đây của vivision sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn. 

Nguyên nhân mắc bệnh nhược thị

Sự chênh lệch về khả năng quan sát của hai mắt, đặc biệt khi chúng tập trung vào các vật thể khác nhau, có thể gây suy giảm thị lực. Các nguyên nhân phổ biến dẫn đến nhược thị ở mắt thường bao gồm:

Những bệnh lý gây ra sự đục trong môi trường quang học của mắt

Những bệnh lý làm mờ môi trường quang học của mắt, cản trở ánh sáng đến võng mạc bao gồm: sụp mí nghiêm trọng, sẹo giác mạc, màng đồng tử, đục thủy tinh thể, tổn thương dịch kính…

Lác mắt

Lác mắt là tình trạng mà hai mắt không hướng về cùng một phía. Thông thường, hai mắt sẽ di chuyển đồng bộ. Tuy nhiên, nếu một trong hai mắt không phối hợp đúng với mắt còn lại, não bộ sẽ điều chỉnh thị lực, ảnh hưởng đến cả mắt đó.

Lác mắt là nguyên nhân mắc bệnh nhược thị

Lác mắt là nguyên nhân mắc bệnh nhược thị

Tật khúc xạ

Một trẻ em có thể mắc tật khúc xạ khác nhau ở mỗi mắt. Mắt bị tật khúc xạ nặng hơn có thể nhìn mờ hơn so với mắt kia, dẫn đến sự phát triển thị giác của mắt đó không đạt được mức bình thường.

Lệch khúc xạ

Khi có sự chênh lệch về khúc xạ giữa hai mắt, đặc biệt là khi mức độ chênh lệch vượt quá 2D, tình trạng này có thể dẫn đến nhược thị ở mắt có khúc xạ cao hơn. Chẳng hạn, nếu một mắt của trẻ bị viễn thị nhiều hơn mắt còn lại, não sẽ có xu hướng bỏ qua các tín hiệu từ mắt có tật khúc xạ nặng hơn (trong trường hợp này là mắt viễn thị). Hệ quả là nhược thị sẽ phát triển ở mắt đó.

Các vấn đề về khúc xạ có thể được điều chỉnh bằng cách đeo kính. Tuy nhiên, nếu không thực hiện kiểm tra thị lực, cha mẹ có thể gặp khó khăn trong việc nhận ra sự bất thường về khúc xạ của trẻ. Điều này đặc biệt đúng khi trẻ có sự khác biệt trong khả năng thị lực giữa hai mắt và một mắt có thể hoạt động đủ tốt để thực hiện các hoạt động hàng ngày. Nếu không được phát hiện kịp thời, nhược thị có thể hình thành ở mắt không được sử dụng nhiều. Vậy nhược thị có mổ mắt được không? Hãy tiếp tục khám phá nội dung bên dưới.

Nhược thị có mổ mắt được không?

Nhược thị có mổ mắt được không? Khả năng phẫu thuật điều trị nhược thị phụ thuộc vào nguyên nhân gây ra tình trạng này. Nếu nhược thị do đục thủy tinh thể bẩm sinh, sụp mí hoặc lác mắt, bác sĩ nhãn khoa sẽ xem xét các phương án phẫu thuật phù hợp cho từng trường hợp.

Tuổi tác của bệnh nhân cũng đóng vai trò quan trọng trong việc xác định phương pháp điều trị nhược thị. Tỷ lệ thành công cao hơn khi bệnh nhân còn nhỏ, trong khi việc cải thiện tình trạng bệnh ở người lớn thông qua phẫu thuật lại gặp nhiều khó khăn. 

Tuy nhiên, đối với người lớn bị lác mắt hoặc sụp mí, phẫu thuật chỉnh hình cơ mắt vẫn có thể được thực hiện để khắc phục tình trạng lệch trục. Mặc dù điều này chủ yếu mang lại cải thiện về mặt thẩm mỹ, nhưng tác dụng trong việc nâng cao thị lực là rất hạn chế.

Nhược thị có mổ mắt được không?

Nhược thị có mổ mắt được không?

Khi nào nên mổ nhược thị?

Sau khi giải đáp nhược thị có mổ mắt được không thì khi nào nên mổ nhược thị cũng là điều nhiều người quan tâm. Thời điểm mổ nhược thị tùy theo các loại phẫu thuật cụ thể được áp dụng bao gồm:

Phẫu thuật sụp mí nặng: Cần thực hiện phẫu thuật nâng mí mắt nếu tình trạng sụp mí ảnh hưởng nghiêm trọng đến thị giác.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể bẩm sinh: Khi đục thủy tinh thể xảy ra ở một mắt, nó thường nặng hơn so với mắt còn lại. Thời gian phẫu thuật sẽ khác nhau tùy thuộc vào mức độ nặng. 

  • Đối với đục thủy tinh thể một bên, phẫu thuật nên được thực hiện khi trẻ từ 4-6 tuần tuổi.
  • Đối với đục thủy tinh thể hai bên, phẫu thuật thường được chỉ định khi trẻ từ 8-10 tuần tuổi. 

Phương pháp phẫu thuật cho trẻ từ 1-6 tháng tuổi thường bao gồm việc nhỏ thuốc giãn đồng tử và cắt một lớp nhỏ trên giác mạc để lấy thủy tinh thể bị đục, sau đó thay thế bằng thấu kính. Đối với trẻ trên 6 tháng tuổi, việc cấy ghép thủy tinh thể nhân tạo là cần thiết.

Phẫu thuật điều chỉnh lác mắt: Phẫu thuật này nhằm điều chỉnh vị trí nhãn cầu và nên được thực hiện càng sớm càng tốt, với thời điểm tối ưu là trước 4 tuổi. Phẫu thuật lác thường cần gây mê toàn thân, bác sĩ sẽ xác định các cơ cần nới lỏng hoặc siết chặt để điều chỉnh đúng.

Khi nào nên mổ nhược thị?

Khi nào nên mổ nhược thị?

Tuy nhiên, đối với người trưởng thành hoặc những trường hợp mắc nhược thị cơ năng với triệu chứng lác mắt, phẫu thuật chỉnh lác chỉ có tác dụng thẩm mỹ.

Phẫu thuật điều trị tật khúc xạ và lệch khúc xạ: Bệnh nhân bị tật khúc xạ có thể được phẫu thuật nếu đáp ứng đủ yêu cầu như trên 18 tuổi, độ cận hoặc viễn ổn định, và giác mạc đủ dày. Phẫu thuật nhằm chỉnh sửa tật khúc xạ, giúp hình ảnh vật hiện rõ trên võng mạc.

Chỉ định phẫu thuật cấp cứu dựa vào kết quả kiểm tra Bruckner. Khi chiếu ánh sáng vào mắt bệnh nhân trong điều kiện tối, nếu ánh sáng đồng tử tương đương nhau và độ sáng hai mắt như nhau thì bình thường. 

Ngược lại, nếu đồng tử trắng, bệnh nhân cần được phẫu thuật cấp cứu ngay, vì thị giác của trẻ có thể đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng và dẫn đến mất thị lực vĩnh viễn.

Mổ nhược thị có đắt không?

Chi phí mổ mắt nhược thị phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nguyên nhân gây bệnh, phương pháp điều trị mà bệnh nhân chọn, cũng như chất lượng của đội ngũ bác sĩ và công nghệ hỗ trợ được sử dụng. 

Việc lựa chọn một cơ sở phẫu thuật uy tín rất quan trọng để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, và bệnh nhân nên cẩn thận tránh những dịch vụ giá rẻ để không gặp phải rủi ro không đáng có. Hiện tại, chi phí mổ mắt nhược thị dao động từ 18.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng cho mỗi ca.

Chữa nhược thị bằng phương pháp không phẫu thuật

Bác sĩ sẽ tiến hành điều trị nhược thị bằng cách khuyến khích trẻ sử dụng mắt yếu hơn để nhìn, với mục tiêu cải thiện và tăng cường sự kết nối giữa não bộ và hai mắt.

Đeo miếng che mắt

  • Dán băng che mắt trực tiếp, có thể sử dụng băng che trên kính, hoặc kính tiếp xúc có độ mờ hoặc đục.
  • Thời gian dán băng: hoàn toàn trong suốt cả ngày (đối với nhược thị nặng), dán băng trong suốt 1 giờ mỗi ngày, hoặc che nửa thời gian trong lúc trẻ thức (đối với trẻ dưới 1 tuổi).
  • Thời gian theo dõi: 1 tuần cho mỗi năm tuổi; ví dụ, trẻ 1 tuổi sẽ kiểm tra sau 1 tuần đối với trẻ 1 tuổi, sau 2 tuần cho trẻ 2 tuổi và sau 3 tuần cho trẻ 3 tuổi và từ 4 tuổi trở lên sẽ theo dõi sau 1 tháng.
  • Cần kiểm tra mắt khỏe để tránh tình trạng nhược thị đảo ngược và để kiểm soát sự cải thiện thị lực của mắt bị nhược thị.

Thông thường, việc điều trị sẽ kéo dài cho đến khi thị lực trở về mức bình thường hoặc không còn khả năng cải thiện thêm. Thời gian điều trị có thể kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng. Sau đó, trẻ sẽ được theo dõi đến khoảng 8 tuổi để đảm bảo mắt vẫn được sử dụng hiệu quả và không bị nhược thị trở lại.

Đeo miếng che mắt chữa nhược thị

Đeo miếng che mắt chữa nhược thị

Điều trị tật khúc xạ

  • Kính hoặc kính áp tròng: Sử dụng kính giúp cải thiện tật khúc xạ dẫn đến nhược thị. Khi thị lực được cải thiện, não sẽ dễ dàng điều tiết tốt hơn cho cả hai mắt. Trẻ có thể cần đeo kính đồng thời với các phương pháp điều trị khác.
  • Phẫu thuật đục thủy tinh thể: Trong trường hợp trẻ bị đục thủy tinh thể hoặc có vấn đề về cấu trúc mắt mà các phương pháp điều trị không phẫu thuật không hiệu quả, phẫu thuật đục thủy tinh thể có thể là cần thiết.

Thuốc nhỏ mắt (atropine)

Các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt, thường là atropine, để làm mờ tạm thời thị lực của mắt khỏe hơn. Điều này giúp trẻ phải dùng mắt yếu hơn để nhìn. Loại thuốc này không để lại di chứng sau này.

Bài tập nhược thị

Bệnh nhân bị nhược thị có thể thực hiện các bài tập luyện mắt như sau:

  • Đảo mắt theo hướng: Hướng dẫn bệnh nhân che một bên mắt, sau đó theo dõi một vật di chuyển theo chiều kim đồng hồ và ngược lại. Có thể thực hiện bài tập đảo mắt theo các hướng khác nhau như từ trên xuống, sang trái, sang phải, theo hình zigzag, đường chéo hoặc xoắn ốc.
  • Bài tập với bút: Cầm bút trước mặt và di chuyển nó sang bên phải, bên trái để mắt theo dõi liên tục. Khi cảm thấy mỏi, hãy dừng lại và massage cho mắt.
  • Chơi trò chơi: Sử dụng các trò chơi trên điện thoại hoặc máy tính để cải thiện sự tập trung, như trò chơi trứng khủng long hay hứng trứng gà.
  • Nhắm mắt: Nhắm mắt chặt trong vài giây rồi nhanh chóng mở ra, lặp lại từ 3 đến 5 lần để giúp mắt thư giãn.
  • Massage mắt: Thực hiện động tác massage cho mắt trong khi nhắm.

Nhược thị có mổ mắt được không? Nhược thị có thể điều trị được, nhưng phương pháp điều trị sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Phẫu thuật là một lựa chọn, nhưng không phải là giải pháp duy nhất. 

Quan trọng nhất, bạn cần được khám và điều trị sớm bởi các bác sĩ chuyên khoa. Đừng ngần ngại tìm kiếm sự giúp đỡ để có thể tận hưởng một cuộc sống trọn vẹn. Đặt lịch kiểm tra mắt tại vivision để được các bác sĩ Nhãn khoa tư vấn phương pháp điều trị nhược thị phù hợp. 

Nhược thị có mổ mắt được không? Không phải trường hợp nhược thị nào cũng cần phẫu thuật để điều trị. Phương pháp điều trị nhược thị như thế nào còn phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng mỗi người. Vì vậy, bệnh nhân nên tới thăm khám, kiểm tra mắt tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và tư vấn điều trị đúng cách

Lời khuyên

Nhược thị có mổ mắt được không? Không phải trường hợp nhược thị nào cũng cần phẫu thuật để điều trị. Phương pháp điều trị nhược thị như thế nào còn phụ thuộc vào nguyên nhân và tình trạng mỗi người. Vì vậy, bệnh nhân nên tới thăm khám, kiểm tra mắt tại các cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán và tư vấn điều trị đúng cách.

logo vivisionkid
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý
Chuyên gia Kiểm soát cận thị
Xem thêm

Chuyên môn: Chuyên gia Kiểm soát Cận thị tiến triển Trẻ em

Uy tín: Khúc xạ Nhãn khoa Nguyễn Khắc Quý được đánh giá cao bởi chuyên môn y khoa vững vàng, phong cách làm việc chuyên nghiệp và tận tâm với người bệnh. Nhờ sự chẩn đoán chính xác, tư vấn nhiệt tình và phác đồ điều trị hiệu quả, Khúc xạ Nhãn khoa đã giúp đỡ nhiều bệnh nhân vượt qua bệnh tật.

Gắn thẻ:

chi phí mổ mắt nhược thị

mổ nhược thị

nhược thị có mổ mắt được không